Bảo Bình's

ngôn ngữ từ trái tim

trên Tháng Bảy 23, 2019

NÓNG GIẬN VÀ BẢN LĨNH

Không thể phủ nhận rằng ai cũng có lúc gặp phải phiền phức, khiến tâm trạng trở nên tồi tệ. Có người vì áp lực cuộc sống quá nặng nề, có kẻ bởi công việc bất như ý, cũng có người do tình cảm không được êm xuôi.

Mỗi người tự dùng phương cách riêng để hóa giải cảm xúc tiêu cực, cũng có kẻ nổi khùng la hét, thậm chí mắng/đánh người để trút bỏ bực dọc trong lòng.

Con người tốt – xấu phần nhiều do hoàn cảnh tạo nên. Người dễ nổi nóng là bởi quen được nuông chiều, chỉ biết có bản thân mà không quan tâm, không đặt mình vào hoàn cảnh người khác để suy xét, nói thẳng ra là ích kỷ.

Thông thường, chúng ta dễ nổi nóng với người thân bên cạnh, và đối xử với họ sỗ sàng hơn người lạ. Đôi khi ỷ vào tình cảm họ dành cho mình rồi mặc sức xấu tính, đụng chút là ta nổi giận và đòi hỏi, mà không nghĩ tới việc sẽ gây ra tổn thương cho người thân.

Một bên thì hưởng thụ tình thương của họ, một bên thì không ngừng nổi nóng, không ích kỷ thì gọi là gì? Chúng ta cần nhìn lại thái độ của mình, xét xem có nên tiếp tục như vậy nữa hay không.

Thực tế cho thấy: Chỉ những người thiếu bản lĩnh kiềm chế mới dễ dàng tức giận. Chúng ta đều hiểu, nổi nóng không giải quyết được vấn đề, mà cần phải đối diện chuyện không như ý để từ đó bình tĩnh xem xét rồi tìm phương hóa giải.

Thử nghĩ: Tính nóng nảy khiến ta mất đi bao tình cảm, tổn thương bao nhiêu người, ảnh hưởng bao nhiêu việc? Một khi lửa giận nổi lên, không cách gì giữ tâm bình tĩnh để tiếp xúc với người, cũng không thể làm việc bình thường, ngay cả việc hít thở cũng thấy khó khăn, không ích lợi gì cả!

Cho nên, đừng cho rằng thói quen dễ nổi nóng là bình thường. Một người mà ngay cả cảm xúc của bản thân cũng không kiểm soát được, chỉ cho thấy sự ích kỷ và bất lực của chính mình mà thôi.

Vì thế, hãy chứng tỏ bản lĩnh của mình từ những tính cách đơn giản nhất, mỗi ngày!

(Trích “#Sống_đời_bình_an” Suối Thông sưu tầm & biên dịch)


Bình luận về bài viết này